Dữ liệu công bố hôm thứ Tư cho thấy xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 11 tăng nhanh hơn dự kiến, nhờ đồng yên suy yếu và nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lo ngại rằng các chính sách thương mại bảo hộ của Mỹ có thể cản trở tăng trưởng trong tương lai.
Xuất khẩu của Nhật Bản tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 11, vượt dự báo trung bình là tăng 2,8% và cao hơn mức tăng 3,1% của tháng 10. Những lô hàng thiết bị sản xuất chip mạnh mẽ xuất khẩu sang Đài Loan và Trung Quốc, cùng với sự suy yếu của đồng yên, đã góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu tổng thể.
Tuy nhiên, khối lượng xuất khẩu giảm nhẹ 0,1%, cho thấy sự tăng trưởng về giá trị chủ yếu đến từ lợi thế tỷ giá. “Kết quả này không tốt như vẻ bề ngoài,” Koki Akimoto, nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu Daiwa, nhận định.
Nhìn về tương lai, xuất khẩu dự kiến sẽ duy trì ổn định. Trong khi nhu cầu mạnh mẽ đối với thiết bị sản xuất chip tiếp tục, sự suy thoái kinh tế nhẹ tại Mỹ và những rủi ro từ chính sách thương mại của Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể cản trở tăng trưởng, theo ông Akimoto.
Dữ liệu cho thấy xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất, tăng 4,1% trong tháng 11 so với năm trước. Trong khi đó, xuất khẩu sang Mỹ giảm 8%, chủ yếu do sự sụt giảm trong xuất khẩu ô tô. Ngược lại, nhập khẩu giảm 3,8% trong cùng kỳ, trái ngược với dự báo tăng 1%.
Kết quả là, Nhật Bản ghi nhận thâm hụt thương mại 117,6 tỷ yên (khoảng 766,17 triệu USD) trong tháng 11, nhỏ hơn nhiều so với dự báo thâm hụt 688,9 tỷ yên.
Triển vọng xuất khẩu của Nhật Bản ngày càng bất ổn. Theo một cuộc khảo sát của Reuters, gần ba phần tư các công ty Nhật Bản cho rằng nhiệm kỳ sắp tới của Trump với vai trò Tổng thống Mỹ sẽ gây tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh của họ. Trump đã đe dọa áp thuế hơn 60% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và 25% đối với hàng từ Canada và Mexico, nơi nhiều hãng sản xuất ô tô Nhật Bản đặt nhà máy.
Trong khi nhu cầu không đồng đều ở nước ngoài có thể làm suy yếu động lực xuất khẩu, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) dự đoán sự phục hồi do tiêu dùng dẫn dắt sẽ tạo điều kiện cho họ dần tăng lãi suất từ mức gần bằng 0 hiện nay. BOJ dự kiến sẽ công bố quyết định chính sách vào thứ Năm, nhưng các nguồn tin cho biết ngân hàng này có xu hướng giữ nguyên lãi suất trong tuần này do muốn xem xét thêm các rủi ro từ bên ngoài.
Dù vậy, Nhật Bản vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc cân bằng giữa các yếu tố bên ngoài và chiến lược phục hồi nội địa. Sự bất ổn trong các chính sách thương mại quốc tế sẽ tiếp tục là một biến số lớn mà các nhà hoạch định chính sách cần cân nhắc cẩn thận.
Đọc thêm:
Hàng hóa phái sinh là gì? Tìm hiểu cách đầu tư hàng hóa sinh lời