Thái Lan, quốc gia được mệnh danh là "Detroit của châu Á", đang đối mặt với những thử thách lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Dù vẫn giữ vị thế là nhà sản xuất xe lớn nhất khu vực Đông Nam Á, nước này đang phải đương đầu với áp lực từ sự chuyển dịch toàn cầu sang xe điện (EV) và những thách thức nội địa.
Sản lượng xe hạng nhẹ (LV) của Thái Lan trong năm 2024 dự kiến giảm 17%, chỉ còn 1,51 triệu chiếc, mức thấp nhất kể từ đại dịch Covid-19. Xu hướng này phản ánh sự suy yếu của thị trường trong nước và xuất khẩu, khi các quốc gia nhập khẩu dần chuyển sang ưu tiên xe điện, trong đó có sản phẩm từ Trung Quốc – một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ.
Thách thức trong xuất khẩu
Xuất khẩu, vốn chiếm tới 60% sản lượng ô tô của Thái Lan, đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế toàn cầu và sự gia tăng thị phần của xe điện Trung Quốc. Các hãng xe Nhật Bản tại Thái Lan như Toyota, Mitsubishi, Nissan, và Isuzu đều ghi nhận mức giảm xuất khẩu đáng kể trong năm 2024, với Toyota giảm 13% và Mitsubishi giảm tới 16,3%.
Thị trường nội địa sụt giảm mạnh
Doanh số bán xe tại Thái Lan trong 9 tháng đầu năm 2024 giảm 23%, chỉ đạt 434.000 chiếc. Nguyên nhân bao gồm chi phí tài chính tăng, tín dụng bị siết chặt, nợ hộ gia đình cao (chiếm 90% GDP) và những trì hoãn trong phê duyệt ngân sách công. Xe bán tải, chiếm 96% doanh số xe thương mại nhẹ (LCV), cũng chịu tác động nặng nề do tỷ lệ từ chối cho vay tăng cao.
Ngành xe điện gặp khó khăn
Mặc dù Chính phủ Thái Lan đã triển khai các chương trình trợ cấp EV, thị trường xe điện vẫn không đạt kỳ vọng. Hạn chế tài chính từ các tổ chức tín dụng, cùng với cuộc cạnh tranh giá gắt gao từ xe điện Trung Quốc, đã làm giảm sức hút của loại xe này. BEV (xe điện chạy pin) hiện chỉ chiếm 13% tổng số xe chở khách đăng ký tại Thái Lan trong năm 2024.
Các yếu tố ngoại cảnh
Lũ lụt nghiêm trọng vào tháng 9 và 10/2024 cũng làm gián đoạn doanh số bán xe, khi người tiêu dùng tập trung vào các chi tiêu thiết yếu. Kết quả là, doanh số bán xe LV năm 2024 dự kiến chỉ đạt 568.000 chiếc – mức thấp nhất trong 15 năm qua.
Tín hiệu phục hồi vào năm 2025
Dù bức tranh năm 2024 ảm đạm, một số yếu tố có thể hỗ trợ sự phục hồi trong năm 2025. Lãi suất thấp hơn, nhu cầu mua xe bị hoãn từ năm 2024, và các mẫu xe mới như Toyota Hilux thế hệ tiếp theo dự kiến sẽ thúc đẩy doanh số. GlobalData dự báo doanh số bán xe LV năm 2025 sẽ tăng 15%, đạt 637.000 chiếc, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch.
Triển vọng dài hạn
Tuy nhiên, để đạt được sự tăng trưởng bền vững, Thái Lan cần giải quyết các vấn đề cơ cấu như nợ hộ gia đình cao, nhân khẩu học già hóa và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại. Mặc dù vẫn là trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á, tương lai ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan phụ thuộc vào khả năng thích nghi với những thách thức này.
Đọc thêm:
Nến Shooting Star là gì? Cách sử dụng nến Shooting Star hiệu quả nhất
Hàng hóa phái sinh là gì? Tìm hiểu cách đầu tư hàng hóa sinh lời