Ngày 2/12, hơn 120.000 công nhân tại các nhà máy Volkswagen trên toàn nước Đức đã tiến hành một cuộc đình công quy mô lớn nhằm phản đối kế hoạch cắt giảm chi phí mạnh tay từ hãng xe số một châu Âu. Đây là lần đình công lớn nhất tại Volkswagen kể từ năm 2018, đánh dấu bước ngoặt trong mâu thuẫn lao động giữa công ty và người lao động.
Volkswagen đang đối mặt với áp lực lớn từ chi phí năng lượng và lao động tăng cao, đồng thời chịu sức ép cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe giá rẻ Trung Quốc. Để ứng phó, hãng đã công bố kế hoạch cắt giảm 10% lương, sa thải hàng chục nghìn nhân viên và đóng cửa ít nhất ba nhà máy tại Đức. Ngoài ra, quy mô sản xuất tại các nhà máy còn lại cũng sẽ bị thu hẹp đáng kể nhằm duy trì thị phần trước sự suy giảm nhu cầu xe hơi tại châu Âu và Trung Quốc.
Công đoàn IG Metall, tổ chức đại diện cho người lao động tại Đức, cho biết lệnh cấm đình công đã hết hiệu lực từ ngày 30/11, mở đường cho các hành động đình công từ ngày 1/12. Mặc dù cuộc đình công hiện tại được coi là "cảnh báo", chỉ kéo dài từ vài giờ đến một ngày, nhưng căng thẳng có thể leo thang nếu Volkswagen không nhượng bộ.
Trước đó, công đoàn đã đề xuất một số biện pháp giúp tiết kiệm chi phí như từ bỏ thưởng trong hai năm 2025 và 2026, dự kiến giúp công ty tiết kiệm 1,5 tỷ euro (1,6 tỷ USD). Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Volkswagen bác bỏ. Ông Thorsten Groeger, đại diện công đoàn IG Metall, tuyên bố rằng đây có thể trở thành "cuộc chiến thương lượng tập thể khắc nghiệt nhất mà Volkswagen từng đối mặt".
Về phía Volkswagen, hãng cam kết tôn trọng quyền đình công của người lao động và sẵn sàng đối thoại để tìm giải pháp. Tuy nhiên, đại diện công ty khẳng định đã có kế hoạch giảm thiểu tác động từ các cuộc đình công lên chuỗi cung ứng và khách hàng. Cuộc đàm phán tiếp theo giữa hai bên dự kiến diễn ra vào ngày 9/12.
Tình hình này không chỉ khiến Volkswagen lâm vào thế khó mà còn gây áp lực lên Chính phủ Đức, trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang chật vật phục hồi. Sau khi ghi nhận GDP giảm 0,3% vào năm ngoái, nền kinh tế Đức tiếp tục được dự báo suy giảm 0,1% trong năm nay, theo Ủy ban châu Âu (EC).
Trong bức tranh toàn cảnh, cuộc đình công này không chỉ đơn thuần là một mâu thuẫn nội bộ mà còn phản ánh những thách thức lớn mà ngành công nghiệp ô tô Đức phải đối mặt trong kỷ nguyên cạnh tranh toàn cầu và chuyển đổi sang xe điện.
Đọc thêm:
Nến Shooting Star là gì? Cách sử dụng nến Shooting Star hiệu quả nhất
Hàng hóa phái sinh là gì? Tìm hiểu cách đầu tư hàng hóa sinh lời